สมาคมศิษย์เก่า มข. จับมือ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เชิญชวนศิษย์เก่าช่วยน้องสู้ โควิด-19

สมาคมศิษย์เก่า มข. จับมือ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เชิญชวนศิษย์เก่าช่วยน้องสู้ โควิด-19

               นายสมศักดิ์ แต้เจริญวิริยะกุล นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น และกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 จึงได้จัดโครงการพี่น้องสู้ โควิด-19 ขึ้น โดยเชิญชวนศิษย์เก่า มข. ร่วมโครงการ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้นักศึกษาที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งจากการสำรวจนักศึกษาที่ยังคงพักอาศัยอยู่ภายในหอพักส่วนกลาง มีประมาณ 800 คน โดยหลายคนที่มีความจำเป็นต้องหารายได้ระหว่างเรียน เพื่อแบ่งเบาภาระของทางบ้าน หรือบางส่วนก็ไม่สามารถเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาได้และต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด

              “ในส่วนงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินโครงการนั้น ในเบื้องต้น คุณชัยชาญ วรนิทัศน์ ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. รุ่น 17 ได้บริจาคเงินจำนวน 100,019 บาท เป็นการเริ่มโครงการ จากนั้นเมื่อมีการสื่อสารไปยังศิษย์เก่า มข. ผ่านทางกลุ่มไลน์ก็ได้รับการตอบรับจากศิษย์เก่า ขอร่วมสนับสนุนโครงการเป็นจำนวนมาก โดยยอดบริจาคล่าสุด ณ วันที่ 14 เมษายน 2563 มีจำนวน 522,109.69 บาท สำหรับการช่วยเหลือนักศึกษาในครั้งนี้ จะเป็นการแจกคูปองอาหารให้นักศึกษาวันละ 1 มื้อ รวมทั้งเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็น ซึ่งจะต้องใช้จ่ายประมาณ 60,000 – 80,000 บาท ต่อสัปดาห์ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หรือจนกว่าเงินจะหมด”

              และเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ แต้เจริญวิริยะกุล นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวิทยาเขตหนองคาย และคณะทำงานโครงการ “พี่น้องสู้ โควิด-19” ได้เข้าพบ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อนำเสนอรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ  ซึ่ง รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นพี่น้องศิษย์เก่า โดยเฉพาะท่านนายกสมาคมฯ ที่ได้เล็งเห็นถึงความเดือนร้อนของนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และได้ระดมทุนเพื่อช่วยนักศึกษาที่ยังมีความจำเป็นในการใช้ชีวิตอยู่ภายในมหาวิทยาลัย อาจจะเนื่องมาจากการเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่ได้ การหารายได้เสริมระหว่าเรียน การส่งงาน หรือเหตุจำเป็นอื่น ๆ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของนักศึกษาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคูปองที่ใช้รับอาหาร หรือเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ร่วมทั้งยังทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายอยู่ภายในมหาวิทยาลัยของเรามีรายได้ในช่วงนี้ด้วย ทำให้เกิดประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย และผมยังมองเห็นถึงศักยภาพของศิษย์เก่า ที่จะเป็นแรงผลักดันและบรรเทาความเดือดร้อนของนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย

              พร้อมกันนี้ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล ในฐานะศิษย์เก่า มข. ได้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนโครงการ จำนวน 10,000 บาท อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาค
สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขบัญชี 438-1-24801-8

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ผ่าน Facebook :: ศิษย์เก่าสัมพันธ์ มข.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
โทรศัพท์/โทรสาร 043-202356
Line id ::  kkualumni